“ท่อ” นั้นสำคัญนะ YOU

ท่อนั้นสำคัญนะ YOU

คุณลูกค้าเคยไหม เวลาไปสถานที่ต่างๆ หรือเดินทางไปไหน มาไหน เราก็จะเห็นพ่อค้า แม่ค้า หรือแม้กระทั้งเด็กๆ หิ้วของขายไป ปากก็ร้องไป ของ…มาแล้วจ้า ขนม…ซื้อไหมจ้า 3 ห่อ 10 บาท ป้าๆ (เฮ้ย!!!…ใครป้า พูดจาน่าบาดหมาง) ซื้ออันนี้ไหมหนูขายมาทั้งวันล่ะ ไม่ได้สักกะอัน หรือไม่ก็ พี่ช่วยซื้อหน่อย (เด็กคนนี้…โตขึ้นเจริญแน่นวล ^^) เราก็เหมาเลยซิจ๊ะ รออะรัย แต่ถ้าหากคิดถึง “ท่อ” แอดมินคิดถึงปุ๊บ ขำก๊ากก แบบไม่มีสาเหตุ (คนแถวๆนั้น กดโทรหา จนท.กันยกใหญ่ นึกว่าคนบ้าหลุดมั้ง แอดมินลืมตัวไปนิสสส) คือที่แอดมินคิดลองจินตนาการตามว่า หากน้องๆ ของแอดมิน หรือ ยู การผลิต ให้แบก หรือหอบหิ้วอุปกรณ์ ต่างๆ มาเร่ขายคงพิลึกแหงๆ ประมาณว่า ท่อจ้าท่อ 3 มัด ลด 20 บาท แถมคนยกไปให้ที่รถ หรือไม่ก็ ข้อต่อ 3 ห่อร้อยไปเลยจร้า อ่ะนะ มันใช่เหรอนิ (แอดมินนั่งคิด ยืนคิด ไม่ได้ซิ ใครจะหอบ ใครจะแบกมาทำแบบนี้) แต่ก็ อ๊ะ อ๊ะ ไม่แน่นะ แอดมินอาจจะเป็นคนแรกที่แบกไปขายกันยกคันรถ 10 ล้อกันไปเลย 555 ทำให้แอดมินคิดถึงบทความก่อนหน้านี้แอดมินบอกคุณลูกค้าว่า จะสรรหาเรื่องดีๆ มาฝากกันอีก แอดมินก็สรรหามาเล่านู้น นี้ นั้น เยอะไปโหม๊ดดด จนคุณลูกค้าบางคนน่าจะหายใจเข้า…ท่อ หายใจออก…ท่อ ^^” แอดมินเองบางวันก็ฝันถึงแต่ท่อกันไป…แหะ แหะ

ที่นี้ไหนๆ ก็เกริ่นท่อมาซะขนาดนี้ล่ะ แอดมินจะเล่าให้คุณลูกค้าได้ติดตามกันอีกสักหน่อย ว่าเจ้าท่อต่างๆ เขามีหน้าที่หลักๆ ยังไง (เป็นทรงอย่างแบด แซดอย่างบ่อยมั้ยเห็นกำลังฮิตติดชาร์ทวัยรุ่นฟันน้ำนม ^^ แอดมินว่า ไม่น่าจะใช่อ่ะนะ) หรือเขามีขนาดแตกต่างกันมากไหม รึว่าท่อมีการประเภทแบ่งการใช้งานอะไรบ้าง รวมถึงวัสดุที่ใช้ก็แตกต่างกันออกไปแบบไหนลองมาติดตามกันเล๊ยยย

“ท่อ” คือ ???

ถ้านึกถึงท่อ แอดมินจะนึกถึงภาชนะที่เอาไว้ขนส่งและลำเลียงสสารบางอย่างให้ไปสู่จุดที่ต้องการ แม้เราจะคุ้นหน้าคุ้นตากับเจ้าท่อที่มีรูปทรงและหน้าตัดเป็นทรงกลม แต่แอดมินคิดว่าก็คงไม่จำเป็นเสมอไปนะคุณลูกค้า เพราะท่อสามารถมีรูปร่างและลักษณะได้หลากหลายตามการออกแบบ เพื่อให้เข้ากับสถานที่และการใช้งาน โดยส่วนใหญ่แล้วมาตรฐานที่กำหนดใช้ในการผลิต จะเป็นการกำหนดขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางและความหนาซะมากกว่า

YOU…รู้หมือไร่

            แอดมินขอเล่าย้อนไปสักหน่อย ท่อถูกค้นพบในการใช้งานครั้งแรกในศตวรรษที่ 25 ก่อนคริสต์ศักราช ในพีระมิดแห่งซาฮูเรส ประเทศอียิปต์ (โห….นานมากกก ไม่หน่อยแล้วม๊างง) โดยเป็นการใช้ท่อทองแดงเพื่อการระบายน้ำภายในพีระมิด และมีการพัฒนามาตลอดจนเราอาจจะกล่าวได้ว่า ท่อแต่ละประเภทนั้นอาจจะแบ่งการใช้ท่อตามอุตสากรรมต่าง ๆ โดยแบ่งเป็นหัวข้อหลัก ดังนี้

  • ท่อสำหรับอุตสาหกรรมท่อเคมีและไฟฟ้า
  • ท่อสำหรับอุตสาหกรรมประปา
  • ท่อสำหรับอุตสาหกรรมท่อส่ง

ท่อสำหรับอุตสาหกรรมเคมีและไฟฟ้า

โดยทั่วไปแล้วท่อในกลุ่มนี้ เท่าที่แอดมินทราบจะเป็นท่อที่ต้องทนทานต่ออุณหภูมิที่สูง และทนทานต่อความดันที่สูงกว่าปกติ (น้องๆ แอดมินถามว่าบนดาวแพนดอร่า ก็ต้องใช้แน่ๆ เลยชิมิ เอิ่ม…ขอสักป๊าบได้ป่ะ ? ?)  โดยส่วนใหญ่จะทำจากวัสดุอย่างเหล็ก โดยใช้ในอุตสาหกรรมเคมี พลังงาน ปิโตรเคมี เหล็ก น้ำมัน และก๊าซ โดยมีมาตรฐานสากลในเรื่องของความสามารถในการรักษาแรงดัน อุณหภูมิ ต้านทานต่อการกัดกร่อนได้เป็นอย่างดี

ท่อสำหรับอุตสาหกรรมประปา

ท่อประปาทั่วไปที่เราสามารถเห็นได้ตามร้านค้าส่วนมาจะเป็นท่อสีฟ้าๆ (แอดมินแอบเห็นแม่ค้าชอบใช้ทำที่แขวนพวงมาลัยในตลาดสดด้วยล่ะ ^^) อย่างท่อ PVC ท่อ PEX, ท่อทองแดง, ท่อ ABS, ท่อเหล็กหล่อ และท่อเหล็กอาบสังกะสี เป็นต้น โดยส่วนใหญ่จะใช้เพื่อการจ่ายน้ำเป็นหลัก

ท่อสำหรับอุตสาหกรรมท่อส่ง

ท่อที่ใช้ในอุตสาหกรรมนี้มักจะเรียกว่าท่อเส้น (ซึ่งผลิตภัณฑ์ของยู การผลิตของแอดมินจะอยู่ในกลุ่มนี้เป็นส่วนใหญ่) และออกแบบโดยมาตรฐาน API 5L ท่อ API 5L มีหลายเกรดที่ใช้ในการลำเลียงน้ำมัน ก๊าซ หรือน้ำผ่านทางท่อ วัสดุไปป์ไลน์ประเภทอื่นๆ ได้แก่ SS, DSS, SDSS, GRE, FRP เป็นต้น

นอกเหนือจากนี้ เรายังสามารถแบ่งได้ตามสสารที่ขนส่งได้อีกด้วย

  • ท่อน้ำที่ขนส่งน้ำ
  • ท่อก๊าซขนส่งสารที่เป็นก๊าซ
  • ท่อไอระเหยของผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ
  • ท่อน้ำมันขนส่งน้ำมันดิบหรือน้ำมันพืช
  • ท่อไอน้ำขนส่งไอน้ำ
  • ท่อขนส่งไฮโดรเจน
  • ท่อร้อยสายไฟ

ขนาด ท่อ

อย่างที่แอดมินเกริ่นตั้งแต่แรกเริ่มเดิมทีว่าการวัดขนาดของท่อ เราจะวัดตามขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางและความหนาของท่อนั้นๆ แต่…อ๊ะ อ๊ะ ในบางกรณีที่ต้องการความชัดเจนแบบละเอียดมากขึ้น เราจะระบุเป็นขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางภายนอกและภายในของท่อ ความหนาของผนังท่อซึ่งจะเป็นตัวแปรสำคัญต่อน้ำหนักของท่อด้วย ซึ่งในหลายๆ อุตสาหกรรมความหนาของผนังท่อนี้มีความสำคัญต่อการกำหนดปริมาณแรงดันภายในท่อ ที่ท่อจะสามารถทนได้อีกด้วย           

ในส่วนของการวัดขนาดของท่อนั้น เราสามารถวัดท่อโดยใช้หน่วยวัด เป็นนิ้วหรือเป็นหุนก็ได้ ตามขนาดของท่อ ซึ่งสามารถเล็กประมาณ ½ นิ้ว หรือ 4 หุน ไปจนถึงท่อขนส่งขนาดใหญ่กว่าตัวแอดมิน (หึยย จะมาเทียบกับฉ๊านทำไมล่ะเนี่ย) ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งานและปัจจัยต่าง ๆ ซึ่งสามารถปรับเพิ่มหรือลดขนาดได้ตามข้อจำกัดของสภาพแวดล้อมนะจ๊ะ

รู้ไว้ใช่ว่านะYOU

ก่อนหน้านี้เราเที่ยวซะไกลถึงอียิปต์ไปขึ้นพีระมิด ลงลึกไปถึงกีซ่าทั้ง 3 แห่ง เราก็ควรจะวกกลับมายังดินแดนอันคุ้นเคยของแอดมิน (อากง อาม่า คงแอบดีใจที่แอดมินยังคิดถึง ยิ่งช่วงใกล้ตรุษจีน ยิ่งคิดถึงเป็นพิเศษ แหะ แหะ…อั่งเปาไงจะใครเล่า) Hun หรือ หุน มาจากหน่วย “ชุ่น” ของจีน ซึ่งจะแบ่งเป็น 10 ส่วน ซึ่งมีหน่วยเรียกว่า เฟิน (分) (สำเนียงจีนแต้จิ๋วออกเสียงว่า “ฮุ้ง”) ชาวฮกเกี้ยนและแต้จิ๋วที่อยู่ในประเทศไทย จะเรียกหน่วย 1 ใน 10 ของชุ้งว่าฮุ้ง ซึ่งก็เพี้ยนมาเป็นคำว่า “หุน” แต่ยังไม่ใช่หน่วยวัดที่ถูกต้องในปัจจุบันนะ หลังจากนั้นต่อมาไม่นานมีการผสานหน่วยจีนและหน่วยนิ้วของสากล โดยเรียกหน่วยชุ้ง ว่าหน่วยนิ้ว และความยาว 1 ส่วน 8 นิ้ว ไปเรียกว่าหุนแทน ส่วนในจีนทุกวันนี้ ก็เรียกหน่วย 1 ส่วน 8 นิ้วว่า เฟิน (หรือฮุ้งในสำเนียงแต้จิ๋ว) เช่นกัน หน่วยหุนจึงเป็นหน่วยวัดที่ผสมผสานความเป็นจีนสากลและไทยคลุกเคล้าเข้าไปด้วยกันซะเลย โดย 1 หุนจะเท่ากับ 1 ใน 8 ส่วนของนิ้ว (1 หุน = 1/8”) หรือ 1 นิ้ว เท่ากับ 8 หุน นั่นเอง

ท่อมีหลายประเภท

แอดมินจะขอแบ่งการใช้งานในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ในปัจจุบัน ซี่งจะสามารถแบ่งเป็นประเภทหลัก ๆ ได้ 5 ประเภท ได้แก่

1.ท่อพีวีซี (PVC Pipe)

ท่อ Polyvinyl chloride หรือ ท่อ PVC แอดมินก็มักจะนึกไปถึงตึกราม บ้านช่องต่างๆ ที่ต้องใช้เป็นส่วนหนึ่งในนั้น อย่างอ่างล้างหน้า, โถสุขภัณฑ์ หรือท่อระบายน้ำตามที่ต่าง ๆ โดยทั่วไปแล้วท่อพลาสติกเหมาะสำหรับการใช้งานประเภทนี้เพราะป้องกันน้ำจากสนิมและการกัดกร่อนได้ดีกว่าท่อประเภทอื่น และด้วยข้อดีนี้เองจึงทำให้ท่อ PVC มีความทนทานยาวนาน เว้นเสียแต่ว่าจะเกิดความเสียหายบางอย่าง จนทำให้ต้องมีการบำรุงรักษา

ซึ่งท่อ PVC สามารถรับแรงดันน้ำได้สูง ด้วยเหตุนี้จึงสามารถใช้เป็นท่อจ่ายน้ำหลักในบ้านได้ นอกจากนี้ยังเป็นวัสดุที่มีน้ำหนักเบา ทำให้ใช้งานได้ง่ายกว่า ท่อเหล็กอาบสังกะสีแบบดั้งเดิม (ท่อเหล็กกัลวาไนซ์) และด้วยความที่มีพื้นผิวด้านในที่เรียบลื่น จึงสามารถป้องกันการสะสมของตะกอนและทำให้ทนต่อการอุดตันได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

ในส่วนข้อด้อยของท่อ PVC แอดมินพบว่า ส่วนมากท่อ PVC จะมีตัวเลือกและขนาดที่จำกัด อีกทั้งถ้าเป็นน้ำที่ร้อนจัดก็จะไม่ค่อยทนทานเท่าที่ควร แม้ว่าจะได้รับการรับรองมาตรฐานโดย American National Standards Institute แต่ก็มีข้อกังวลว่าอาจนำสารเคมีโพลีไวนิลคลอไรด์เข้าสู่น้ำดื่ม ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจและระบบสืบพันธุ์ ด้วยเหตุนี้บางรัฐจึงห้ามไม่ให้ใช้ท่อ PVC ขนส่งน้ำดื่ม

2.ท่อเพ็กซ์ (PEX Pipe)

ท่อ PEX หรือ cross-linked polyethylene หมายถึงท่อพลาสติกราคาไม่แพง ที่ใช้กันทั่วไปสำหรับท่อจ่ายน้ำ คล้ายกับท่อ PVC สามารถป้องกันสนิมหรือการกัดกร่อนที่เกิดขึ้นปนเปื้อนลงสู่น้ำ มีความยืดหยุ่นและง่ายต่อติดตั้งผ่านผนัง เพดานและพื้นที่แคบ แต่ในขณะเดียวกันก็แข็งแรงพอที่จะทนต่อแรงดันจากน้ำประปาตามบ้านทั่วๆ ไปได้

3.ท่อเอบีเอส (ABS Pipe)

Acrylonitrile butadiene styrene หรือ ท่อ ABS คล้ายกับท่อ PVC แต่แตกต่างกันเนื่องจาก ท่อ ABS จะมีสีดำ และสามารถทนทานต่ออุณหภูมิที่เย็นจัดได้อย่างดี ส่วนใหญ่ใช้สำหรับการระบายน้ำ แม้ว่าท่อประเภทนี้จะติดตั้งได้ง่าย แต่ก็สามารถบิดงอได้เมื่อโดนแสงแดดโดยตรง นอกจากนี้ยังมีเสียงดังกว่าท่อประเภทอื่นๆ อีกด้วย จึงไม่ควรติดตั้งในบริเวณที่ต้องการความสงบ

4.ท่อทองแดง (Copper Pipe)

ท่อทองแดงเป็นวัสดุหลักในอุตสาหกรรมประปามานานหลายทศวรรษ ท่อประปาประเภทนี้สามารถอยู่ได้นานถึง 50 ปี และพบได้ทั่วไปในการต่อท่อจากอ่างล้างจาน ฝักบัว อ่างอาบน้ำ และอุปกรณ์ติดตั้งอื่น ๆ ในบ้านและสำนักงาน ท่อทองแดงยังคงเป็นที่นิยมในหมู่ช่างประปาและเจ้าของบ้าน เนื่องจากทนทานต่อการกัดกร่อนและเหมาะสำหรับการควบคุมคุณภาพของน้ำ

ท่อทองแดงสามารถรับแรงดันน้ำได้สูงและทนต่ออุณหภูมิของน้ำร้อนและน้ำเย็น นอกจากนี้ยังสามารถนำไปรีไซเคิลได้ ทำให้เป็นตัวเลือกที่ค่อนข้างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

แต่หนึ่งข้อเสียของท่อทองแดงคือ ความแข็งที่มากเกินไป ช่างประปาจึงไม่สามารถใช้ท่อทองแดงในพื้นที่จำกัดได้ อีกทั้งยังเป็นท่อประปาประเภทที่มีราคาแพงที่สุดอีกด้วย

5.ท่อเหล็กหล่อ และท่อเหล็กฉาบสังกะสี (Cast Iron and Galvanized Steel Pipe)

โดยทั่วไปแล้วท่อเหล็กหล่อจะใช้เป็นท่อระบายน้ำทิ้ง หรือเพื่อการระบายน้ำอื่น ๆ แต่ปัญหาใหญ่ของการใช้ท่อเหล็กหล่อ คือการเกิดสนิมและการกัดกร่อนเมื่อผ่านระยะเวลาการใช้งานไป

หลายคนบอกว่าวันนี้ แอดมินตัวตึง ความรู้แน่นๆ วิชาการหนักๆ จะไปสมัครอาจารย์ไหนนิ เอิ่ม…คือจริงๆ แอดมินตั้งใจจะเข้าเรื่องอื่น แต่มัวเถลไถล ไปนู้น ไปนี่ ก่อนเสมอ อ่ะนะ ก็แอดมินรัก และเคารพคุณลูกค้านินา ต้องให้มีข้อมูลไว้ จะได้ขิงให้ที่อื่นๆ เขาได้รู้ว่า ยู การผลิต อยากให้คนไทยทุกคนสุขภาพแข็งแรง (เกี่ยวไหมเนี่ย) คือแบบว่า แอดมินอยากจะช่วยสนับสนุนยอดขาย เพื่อจะได้ขายดีๆ จะได้อุดหนุน ยู การผลิต กันเยอะๆ รวยๆ เฮงๆ กันทุกคนนะ มา มา เข้าเรื่องกันก่อนจร้า แอดมินอ่ะ นึกขึ้นได้ว่า ยังติดค้างคุณลูกค้า เรื่องที่จะนำสินค้าดีๆ โดนๆ มาเล่าสู่กันฟัง คราวนี้ คงไม่ลืมล่ะ สั้นกระชับ CLIPSAL ก็ขอจบเพียงเท่านี้ (น้องๆ บอก เฮ้ย…ป้าอันนี้ก็สั้นไป๊) U_U จิงด้วย 55555

ท่อ CLIPSAL ความไว้วางใจจาก YOU

แอดมินภูมิใจนำเสนอสินค้าระดับ World Class ให้กับลูกค้าของแอดมินได้มีช่องทางให้ยอดขายปัง ปัง กันอย่างต่อเนื่องโดย ท่อ Clipsal เป็นสินค้าระดับโลกที่ลูกค้าส่วนใหญ่เลือกใช้ในอันดับต้น ๆ เนื่องจากว่าทั้งสินค้าและการบริการได้รับความไว้วางใจหลายสถานที่ หลากหลายประเทศ ก็นิยมที่จะเลือกใช้ CLIPSAL เป็นเบอร์ต้นๆ ถ้าคุณลูกค้านึกไม่ออก แอดมินจะบอกคร่าว ๆ เพื่อไว้เป็นข้อมูลกันนะ อย่างอาคาร HSBC ในประเทศแคนาดา หรือธุรกิจโรงแรมเช่น โรงแรม Sofia Sea of Galilee ในประเทศอิสราเอล โรงแรม Hilton หลายสาขา รวมไปถึงอุตสาหกรรมโรงงานอย่าง Evian ในประเทศฝรั่งเศส คัดสรรจากประเทศเพื่อนบ้านเราอย่างบริษัท JLL ในประเทศสิงคโปร์ ธุรกิจเกี่ยวกับโรงพยาบาลก็มีให้เห็นอย่าง โรงพยาบาล Huashan หรือโรงพยาบาล Hyatt Regency ประเทศเม็กซิโก เป็นต้น

ยู การผลิต ของแอดมินเอง เราก็เลือกสรร และเน้นเรื่องคุณภาพมาก่อนเสมอนะจ๊ะ หากคุณลูกค้าเลือกซื้อท่อ Clipsal จาก บริษัท ยู-การผลิต จำกัด หรือ UPC (ยูพีซี) คุณลูกค้าเชื่อมั่นได้เลยว่า เราจะมอบสินค้าที่ได้มาตรฐาน และมีคุณภาพให้แก่คุณลูกค้าที่น่ารักของแอดมินอย่างแน่นอน เพราะ ยู การผลิตของแอดมิน เราได้รับความไว้วางใจจากหลากหลายโครงการ ไม่ว่าจะเป็น The Ultimate River Beach และ The Ultimate Seasons Park, ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล, โครงการ Golden Land, คอนโด IDEO MOBI, คอนโด The Trust และ The Trust Residence เป็นต้น

โดยตั้งแต่ปี 2009 บริษัท ยู-การผลิต จำกัด เป็นบริษัทเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับสิทธิ์จากบริษัท ชไนเดอร์ อิเล็คทริค จำกัด จากประเทศออสเตรเลีย ให้จัดจำหน่ายท่อร้อยสายไฟและอุปกรณ์ Brand CLIPSAL ภายใต้มาตรฐาน BS EN ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ลองเข้าติดตามเราได้ใน Page, Line@ หรือทุกช่องทางของเรากันได้เลย (แอดมินฝากลิ้งค์ไว้ สามารถคลิ๊กเข้าไปดูกันได้เลย)

เลือกซื้อสินค้า CLIPSAL ได้ที่ >>> https://www.uproduction.co.th/product-category/clipsal/

สุดท้ายนี้ แอดมินต้องกราบขอบพระคุณ คุณลูกค้าทุกท่าน และสวัสดีปีใหม่ 2566 ขอให้เป็นปีกระต่ายทองของทุกคน แอดมินขออวยพรให้คุณลูกค้าทุกท่านผ่านพ้นอุปสรรค์ต่าง ๆ สิ่งไหนที่ควรจะ Leave จากปีที่ผ่านมาก็ขอให้ Leave กันออกไปให้หมด ส่วนสิ่งไหนที่ควร Keep กันต่อไป อย่างเช่นยอดขายต่อเนื่องแบบ Non Stop เงินทองไหลมาไม่ขาดสาย แบบนี้ก็ต้อง Keep Going กันแบบจัดเต็มเลยนะจ๊ะ และใกล้กับวันตรุษจีนด้วย แอดมินก็ ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ คิดหวังสิ่งใด แอดมินขอให้ทุกท่านสมปราถนาดั่งที่ต้องการได้โดยง่ายทู๊กคนเลย และปีที่ผ่านมาหากมีสิ่งที่แอดมินผิดพลาดประการใด แอดมินขอน้อมรับเพื่อปรับปรุงและพัฒนาตัวเองให้ดียิ่งขึ้นและเกิดประโยชน์แก่คุณลูกค้าของแอดมินกันทั่วถึง ครั้งหน้าฝากติดตามเช่นเคยว่าจะมีสาระดีๆ สินค้าเด็ดๆ อะไรมาฝากกันอีกนะจร้า ขอให้คุณลูกค้าของแอดมิน ร่ำรวย สวย หล่อ ไม่เจ็บ ไม่จนน๊า บ๊าย บาย

ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงบางส่วนจาก

https://th.zmyhome.com/content/3888
https://blackhawksupply.com/blogs/articles/pvc-for-plumbing-advantages-of-pvc-pipes-and-fittings