ทำความรู้จักกับ… ท่อร้อยสายไฟ ประโยชน์และการใช้งาน

ท่อร้อยสายไฟ เป็นอุปกรณ์สำหรับงานไฟฟ้าอย่างหนึ่ง มีหน้าที่ในการร้อยสายไฟฟ้า สายสัญญาณต่างๆ นอกจากที่จะทำให้สายไฟที่ได้รับการติดตั้งมีความเป็นระเบียบเรียบร้อยแล้ว ยังมีส่วนช่วยป้องกันสายไฟหรือสายสัญญาณ จากสิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ จากภายนอกที่จะมีโอกาสที่จะทำลายสายไฟ โดยท่อที่นิยมใช้จะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ ท่อโลหะและท่อพลาสติก ซึ่งประกอบไปด้วยดังนี้

ท่อโลหะ
  • ท่อโลหะขนาดบาง (Electrical Metallic Tubing – EMT) เป็นท่อโลหะชนิดหนึ่งที่นิยมใช้ในการติดตั้งแบบเดินลอยภายในอาคาร ซ่อนในฝ้า จะมีขนาดตั้งแต่ 1/2 – 2 นิ้ว โดยท่อชนิดนี้ ห้ามฝังในดิน หรือฝังในคอนกรีต
  • ท่อโลหะขนาดกลาง (Intermediate Conduit – IMC) เป็นท่อโลหะอีกชนิด โดยจะมีเส้นผ่านศูนย์กลางตั้งแต่ 1/2 – 4 นิ้ว มักนำไปใช้เดินลอยภายนอกอาคาร ฝังในผนัง และท่อชนิดนี้สามารถฝังในพื้นคอนกรีตได้
  • ท่อโลหะหนาพิเศษ (Rigid Steel Conduit – RSC) เป็นท่อที่มีคุณลักษณะที่คล้ายกับท่อชนิด IMC แต่มีความแข็งแรงกว่า มีขนาด 1/2 – 6 นิ้ว สามารถใช้เดินลอยภายนอกอาคาร ฝังในผนังและพื้นคอนกรีตได้
  • ท่อโลหะอ่อน (Flexible Metal Conduit) เป็นท่อที่ทำจากโลหะ เช่น ท่อร้อยสายไฟสแตนเลส ท่อชนิดนี้มีความแข็งแรง อ่อนตัว ดัดโค้งงอได้ เหมาะสำหรับติดตั้งต่อเข้ากับอุปกรณ์ไฟฟ้า แต่ท่อชนิดนี้จะป้องกันของเหลวได้ไม่ดี
  • ท่อโลหะอ่อนกันน้ำ (Raintight Flexible Metal Conduit) เป็นท่อที่ทำจากโลหะ มีลักษณะคล้ายกับ ท่อโลหะอ่อน แต่จะมีการหุ้มเปลือกด้วยพลาสติก PVC อีกชั้นหนึ่ง เพื่อป้องกันน้ำ ความชื้นที่จะเข้าไปในท่อได้ มักใช้กับการเดินในจุดที่มีความชื้น เช่น เครื่องทำน้ำอุ่น แต่จะไม่เหมาะกับใช้งานในสถานที่ที่มีความร้อนสูงมากๆ เพราะพลาสติกที่เคลือบอาจจะละลายได้
ท่อพลาสติก
  • พีวีซีร้อยสายไฟฟ้า uPVC เป็นท่อที่ถูกผลิตขึ้นมาเพื่อใช้ในการร้อยสายไฟ สายสัญญาณต่างๆ เพื่อสร้างความเป็นระเบียบให้กับสายไฟ นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันอันตรายจากไฟรั่ว ซึ่งอาจจะส่งผลทำให้เกิดไฟไหม้หรือไฟฟ้ารัดวงจรได้ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดไฟไหม้ โดยทั่วไปจะมีให้เลือกใช้งานถึง 3 สีด้วยกัน คือสีเหลือง สีขาวและสีดำ
  1. ท่อ uPVC ร้อยสายไฟ สีเหลือง เป็นชนิดที่เหมาะกับการเดินระบบไฟแบบฝังในผนัง ซึ่งการติดตั้งจะถูกติดตั้งก่อนที่จะมีการฉาบปูนปิดผิว ทำให้ผนังของห้องดูเรียบสามารถทาสีหรือติดวอลเปเปอร์ได้อย่างสวยงาม และยังสามารถวางเฟอร์นิเจอร์ได้ตามจุดต่างๆ โดยไม่เกี่ยวหรือติดสายไฟ
  2. ท่อ uPVC ร้อยสายไฟ สีขาว เป็นชนิดที่เหมาะกับระบบท่อที่อยู่บนผนังหรือแบบเดินลอย มักนำมาใช้ในงานประเภทต่อเติม นอกจากนี้ยังนิยมนำมาใช้ในงานออกแบบสไตล์ลอฟท์ หรือแบบบูติก ที่เน้นความงดงามในโครงสร้างแบบเดิมๆ เช่น โชว์ผนังเปูนเปลือย เดินระบบไฟใเห็นเส้นของท่อตามผนังและเพดาน ด้วยเนื้อท่อที่เป็นสีขาวทำให้เข้ากับผนังไม่ต้องทาสีทับ และท่อยังสามารถดัดโค้งได้ถึง 90 องศา โดยใช้สปริงดัดท่อแทนความร้อนได้ ช่วยประหยัดข้อต่อ และทำให้งานเสร็จแล้วขึ้นอีกด้วย
  3. ท่อ uPVC ร้อยสายไฟ สีดำ เป็นชนิดที่ใช้ได้ทั้งในการเดินสายฝังฝ้า ฝังดิน หรือเดินลอยในอากาศเพื่อโชว์ตัววัสดุและให้กับสไตล์การตกแต่งทั้งภายในและภายนอก ผลิตจากพลาสติกเกรดคุณภาพ ทนต่อการผุกร่อน ทนความร้อนได้ดี ไม่แตกหักง่าย
  • ท่อพลาสติก HDPE (High Density Polyethylene) เป็นท่อพลาสติกที่มีความแข็งแรง อ่อนตัวพอสมควร ไม่เป็นสนิม น้ำหนักเบา มีอายุการใช้งานยาวนาน ทักใช้ในงานที่ต้องการความยืดหยุ่น เช่น พื้นที่ไม่สม่ำเสมอ
  • ท่อ EFLEX (Flexible Conduit) เป็นท่อพลาสติกที่ทำจาก พลาสติกชนิด PA (Polyamide) , PE โดยจุดเด่นของท่อชนิดนี้ คือ มีความอ่อนตัว ทนทาน ดัดโค้งงอได้ ไม่ติดไฟหรือไม่ลามไฟ
ประโยชน์ของการใช้งานท่อร้อยสายไฟ
  1. ช่วยป้องกันสิ่งแปลกปลอมที่จะทำลายสายไฟหรือสายสัญญาณ เช่น ฝุ่น น้ำ ของเหลว สารเคมี สัตว์กัดแทะ แมลง ที่จะทำให้สายไฟเสียหาย
  2. ทำให้การเดินสายไฟเป็นระเบียบเรียบร้อยสวยงาม
  3. ช่วยป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นจากการใช้งานไฟฟ้า เช่น ไฟฟ้าลัดวงจร ประกายไฟที่เกิดขึ้นจะ ถูกจำกัดภายในท่อ ไม่ให้ออกมาติดไฟด้านนอกท่อ

ขอบคุณข้อมูล cablegland-center ,Chaijaroen Tech